Mụn mủ có nên nặn không? Hướng dẫn nặn mụn mủ chi tiết

XEM NHANH

    15 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn mủ có nên nặn không? Hướng dẫn nặn mụn mủ chi tiết

    Bạn tò mò không biết mụn mủ có nên nặn không? Tìm câu trả lời và xem hướng dẫn cách nặn mụn mủ chi tiết, đảm bảo vệ sinh qua nội dung bài viết sau ngay.

    Nhìn mụn mủ thật quá gây "ngứa tay", vậy mụn mủ có nên nặn không? Làm cách nào để nặn mà vẫn đảm bảo an toàn cho da, mụn nhanh lặn? Mời bạn tham khảo bài viết sau ngay nhé!

    1. Mụn mủ có nên nặn không? 

    1.1 Nặn mụn dễ tạo vết thâm, sẹo

    Những chiếc mụn mủ gây đau nhức, sưng đỏ, làm bạn cảm thấy khó chịu và dễ làm tay "ngứa ngáy" mà muốn nặn luôn. Nhưng khi lấy tay bẩn tự ý nặn mụn thì dễ gây tổn thương cho da, khi vết thương lành lại, có thể để loại vết thâm, sẹo trên bề mặt da và bạn sẽ cần áp dụng nhiều cách chăm sóc da phù hợp để xóa mờ vết thâm, sẹo đó.

    1.2 Tăng nhiễm trùng vùng da

    Mụn mủ là loại mụn có mức độ nhiễm trùng cao nên khi bạn nặn mụn không đảm bảo vệ sinh, nhân mụn không thể loại bỏ hoàn toàn, các vi khuẩn có cơ hội tấn công vào vùng da mụn, khiến tình trạng nhiễm trùng càng thêm trầm trọng. 

    1.3 Mụn mủ dễ lây lan hơn

    Đặc trưng của mụn mủ là trong mụn có nhiều dịch mủ, trong quá trình nặn nếu áp dụng không đúng cách, sử dụng lực tay quá mạnh. Điều này có thể làm trầy xước vùng da mụn đang "nhạy cảm", khiến tiết diện da bị mụn trở nên rộng hơn, làm cho khuôn mặt bạn trở nên mất thẩm mỹ và cũng khiến quá trình xử lý mụn kéo dài, vết thương lâu lành.

    2. Hướng dẫn cách nặn mụn mủ vệ sinh

    Khi quyết định nặn mụn tại nhà, bạn cần đảm bảo dụng cụ mà mình sử dụng để nặn đã được sát trùng kỹ lưỡng. Sử dụng cồn y tế 90 độ, trước khi dùng cồn có thể hơ trên lửa để nguội và lau qua miếng bông. Sau đó, bạn khử trùng với cồn, lau lại bằng bông sạch rồi mới sử dụng, tay cũng cần rửa sạch sẽ. 

    Khi nặn cần chắc chắn phải loại bỏ hết toàn bộ máu mủ để hạn chế tối đa mụn mủ quay trở lại hoặc gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng.

    • Bước 1: Dùng sữa rửa mặt để làm sạch mặt, nhúng khăn vào nước ấm rồi áp lên mặt trong khoảng 5 phút để làm giãn nở lỗ chân lông, giúp quá trình nặn mụn thêm dễ dàng.
    • Bước 2: Đặt đầu cây nặn mụn đã được sát trùng nằm ngang bề mặt da, nhẹ nhàng ấn xuống vị trí nhân mụn, bằng cách này sẽ tạo ra một vết hở nhỏ trên đầu mụn.
    • Bước 3: Lấy 2 cây tăm bông đặt ở 2 bên của mụn mủ. Nếu không có tăm bông, bạn có thể thay thế bằng khăn giấy, miếng sạch.
    • Bước 4: Nhấn nhẹ nhàng lên vùng da nằm quanh mụn mủ, không đè mạnh mà nhấn mỗi lần tầm 1 tới 2 giây, không đè ép lực tay trực tiếp vào đỉnh đầu mụn. Có thể xoay chỉnh ngón tay theo các hướng khác nhau để đẩy cồi mụn, dịch trắng ra dễ dàng mà không gây thương tổn nhiều cho da.
    • Bước 5: Khi nhân mụn đã nổi lên bề mặt da, nặn tới khi thấy chân mụn, vùng da có dính một chút máu để đảm bảo nhân mụn để làm loại bỏ hoàn toàn. Lưu ý là không nặn tới phần màu đỏ đậm, bởi nó thể gây thâm sau khi mụn lành.

    3. Lưu ý khi nặn mụn mủ

    3.1 Mụn mủ thời điểm nào là chín?

    Mụn mủ không còn sưng, gây đau nhức, có đầu trắng đục mà bạn có thể nhìn thấy rõ được thì đó là thời điểm mụn đã chín và bạn có thể nặn được. Trường hợp những nốt mụn nang, mụn sưng đau nằm sâu bên trong da và không cách nào xác định được đầu mụn thì bạn không nên nặn để tránh gây sưng đau, khó chịu mà nhân mụn thì không để loại bỏ được. 

    3.2 Mụn mủ ở vị trí nào thì nặn được?

    Chỉ nên nặn mụn ở vị trí riêng lẻ, không nặn mụn mọc thành cụm, nằm sâu dưới da, mụn mủ nằm ở các vị trí da nhạy cảm như vùng mũi, cằm, xung quanh miệng. Bạn không được tự ý nặn mà nên đến bệnh viện thăm khám hoặc liên hệ bác sĩ da liễu có nhiều kinh nghiệm để được chỉ dẫn cách chăm sóc da phù hợp.

    Làm như vậy sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn và xóa bỏ mụn mủ an toàn, hiệu quả. Bởi nếu bạn nặn mụn mủ ở các vị trí này có thể tạo ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như nhiễm trùng nghiêm trọng, méo miệng,...

    Trên đây là toàn bộ thông tin mụn mủ có nên nặn không, Blissberry cũng cập nhật hướng dẫn cách nặn an toàn một cách chi tiết, đi kèm các lưu ý mà bạn nên quan tâm để đảm bảo quá trình nặn nhanh chóng, bảo vệ làn da của mình tốt hơn bạn nhé!

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: