Những sự thật không phải ai cũng biết về mụn viêm không nhân

XEM NHANH

    17 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Những sự thật không phải ai cũng biết về mụn viêm không nhân

    Mụn viêm không nhân luôn là vấn đề nan giải của các chị em. Hãy cùng Blissberry tìm hiểu như thế nào là mụn không nhân và những phương pháp điều trị phù hơp với bản thân.

    1. Mụn viêm đỏ (mụn viêm không nhân) là gì?

    Mụn viêm đỏ còn được gọi với một cái tên khác là mụn viêm không nhân. Đây là loại mụn bọc lớn và bị viêm đỏ, sưng tấy lên. Ngoài ra bạn có thể hiểu đây là tình trạng viêm nặng của mụn trứng cá do không được vệ sinh cũng như điều trị đúng cách. Chính vì vậy nếu như bạn không xử lý mụn viêm đỏ không nhân thì mụn sẽ tăng kích thước lớn hơn và dẫn đến việc đau nhức trầm trọng hơn.

    Mụn viêm đỏ còn được gọi với một cái tên khác là mụn viêm không nhân.

    2. Nguyên nhân gây mụn viêm đỏ

    Mụn chính là nỗi ám ảnh của các chị em, đặc biệt là mụn không nhân. Để có thể tìm cách giải quyết mụn thì bạn cần phải tìm hiểu rõ về nguyên nhân gây ra loại mụn này. Dưới đây là một số nguyên nhân mà chúng mình đã tổng hợp lại được:

    2.1. Do rối loạn nội tiết tố (Hormone)

    Thông thường thì rối loạn nội tiết tố sẽ xảy ra ở giai đoạn tuổi dậy thì. Tuy nhiên ở độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Khi nội tiết tố trong cơ thể bạn đột nhiên tăng lên sẽ dẫn đến tình trạng da tiết ra nhiều dầu hơn. Từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển cùng với bụi bẩn, da chết tích tụ trên da gây nên mụn.

    Khi nội tiết tố trong cơ thể tăng lên sẽ dẫn đến tình trạng da tiết ra nhiều dầu hơn

    2.2. Do lạm dụng mỹ phẩm

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm được làm giả, kém chất lượng. Hoặc là bạn đang lựa chọn sản phẩm không phù hợp với làn da của mình. Ngoài ra thêm một nguyên nhân nữa là sau khi dùng mỹ phẩm mà bạn không tẩy trang kỹ càng sẽ khiến da bạn bị bít tắc lỗ chân lông. Từ đó da sẽ nhờn, rít và tắc nghẽn tuyến nang lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến mụn viêm không nhân trên da.

    2.3. Do da không được làm sạch bề mặt đúng cách 

    Một trong những bước skincare cần phải làm hàng ngày sau khi về nhà chính là tẩy trang và sữa rửa mặt. Bước tẩy trang sẽ lấy đi những lớp bụi bẩn, mỹ phẩm ở trên da. Sau đó sữa rửa mặt sẽ loại bỏ hết những bụi bẩn còn sót lại. Nếu như bạn không thực hiện đúng cách thì sẽ khiến da bị bít tắc và hình thành nên mụn viêm không nhân.

    Tẩy trang sẽ lấy đi những lớp bụi bẩn, mỹ phẩm ở trên da

    2.4. Do quy trình chăm sóc làn da thiếu khoa học

    Trong quá trình chăm sóc da, việc chăm sóc ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến làn da của bạn. Đặc biệt là một trong số những vấn đề dưới đây có thể khiến da bạn bị mụn nghiệm trọng hơn:

    Nếu như bạn rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày có thể sẽ khiến làn da mất đi lớp màng bảo vệ tự nhiên từ đó da bạn sẽ bị nổi mụn.

    Sử dụng các sản phẩm không phù hợp cũng sẽ khiến da bị bít tắc dễ lên mụn. Đặc biệt có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn nếu như bạn vẫn cố gắng để sử dụng khi biết sản phẩm đó không phù hợp với da.

    Nếu như bạn không tẩy da chết thường xuyên sẽ khiến da bị tích tụ quá nhiều bụi bẩn từ đó dẫn đến bị viêm nhiễm và bị mụn không nhân sưng đỏ lên.

    2.5. Do căng thẳng (stress) gây mụn viêm đỏ

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn trầm trọng chính là tình trạng stress kéo dài khiến cho bạn bị rối loạn nội tiết tố. Chính vì nguyên nhân đó sẽ khiến bạn bị nổi mụn, dị ứng. Việc mệt mỏi còn khiến các chức năng khác như gan, thận bị suy giảm và không thải được độc tố. Từ đó tình trạng mụn sẽ càng ngày càng phát triển và gây ra viêm nhiễm nặng.

    Do căng thẳng (stress) gây mụn viêm đỏ

    2.6. Do các thói quen gây hại sức khỏe

    Những thói quen khiến mặt bạn dễ lên mụn chính là thức khuya, ăn quá nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ và uống nhiều nước ngọt có gas,... Những thói quen này sẽ khiến cho sức đề kháng của mình bị suy yếu và lớp bảo vệ tự nhiên trên da cũng bị phá vỡ. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công và gây nên mụn viêm.

    3. Các giai đoạn của mụn viêm đỏ (mụn viêm không nhân)

    Phân biệt được các giai đoạn của mụn viêm đỏ qua từng giai đoạn khá là quan trọng để có thể giúp được việc chữa trị mụn của bạn một cách dễ dàng hơn.

    Giai đoạn 1: Tăng tiết bã nhờn

    Đây là giai đoạn mà nội tiết tố thay đổi bất thường. Các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn dẫn đến tình trạng tăng bã nhờn và dầu thừa ở trên da.

    Giai đoạn 2: Tắc nghẽn lỗ chân lông

    Từ những tác nhân bên ngoài như môi trường, khói bụi hoặc mỹ phẩm sẽ tạo ra những tế bào chết trên da cùng với bã nhờn, dầu thừa. Từ đó gây nên các lỗ chân lông bị tắc nghẽn dẫn đến các loại mụn có thể nổi lên.

    Giai đoạn 3: Vi khuẩn gây mụn

    Giai đoạn này là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn dưới da phát triển mạnh mẽ để chuẩn bị bước sang viêm.

    Giai đoạn 4: Mụn viêm không nhân

    Khi vi khuẩn đã phát triển trên da thì cơ thể sẽ sản sinh ra những phản ứng và hình thành nên cơ chế để bảo vệ da. Lúc này các vết sưng tấy sẽ xuất hiện trên da tạo nên các nhân mụn ẩn viêm không nhân.

    4. Cách trị mụn viêm không nhân tại nhà

    Khi bị mụn viêm không nhân thì tốt nhất bạn nên đến những địa điểm uy tín để xử lý nhân mụn. Tuy nhiên bạn cũng có thể làm ở nhà nhưng cách thực hiện thì khá là phức tạp. Trong trường hợp nếu bạn xử lý không đúng sẽ khiến mụn càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số cách trị mụn viêm không nhân tại nhà:

    4.1. Làm sạch da giúp trị mụn viêm đỏ

    Bước đầu tiên trong việc trị mụn viêm chính là luôn làm sạch da của bạn. Tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt sẽ khiến da hạn chế được bít tắc da. Từ đó giúp lỗ chân lông thông thoáng và tránh được những nguyên nhân gây ra mụn và giảm được mức độ viêm nhiễm của mụn viêm không nhân. Mỗi ngày bạn nên rửa mà 2 lần và tẩy trang 1 lần sau khi đi ngoài đường về. Lưu ý là hãy chọn dòng sữa rửa mặt có độ dịu nhẹ và độ pH phù hợp để có thể cân bằng được lớp bảo vệ da tự nhiên.

    Bước đầu tiên trong việc trị mụn viêm chính là luôn làm sạch da

    4.2. Bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài

    Khi ra ngoài đường việc các tia UV từ ánh nắng, ô nhiễm môi trường, khói bụi,... sẽ khiến bạn bị mụn viêm không nhân. Chính vì vậy chống nắng hàng ngày, sử dụng các loại kem dưỡng phù hợp sẽ khiến cho da bạn hạn chế được các tình trạng mụn và bảo vệ da một cách tốt nhất.

    4.3. Dùng thuốc chữa trị mụn viêm đỏ

    Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại thuốc điều trị mụn viêm đỏ hoặc các loại gel bôi trị mụn. Đây là một trong những phương pháp an toàn và chăm sóc da cực hiệu quả. Với cách chăm sóc này sẽ gom cồi mụn lại, đẩy nhân mụn nằm ẩn sâu bên dưới da lên. Từ đó bạn sẽ điều trị mụn không nhân một cách dễ dàng nhất.

    Dùng thuốc chữa trị mụn viêm đỏ

    4.4. Sử dụng các sản phẩm thiên nhiên

    Ngoài việc sử dụng các loại thuốc điều trị thì bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp cũng như sản phẩm từ thiên nhiên. Đây đều là những nguyên liệu lành tính, dễ dàng tìm kiếm và có nhiều công dụng đối với làn da bị mụn viêm không nhân. Bạn có thể tham khảo một số nguyên liệu phổ biến như:

    Nghệ: Đây là một nguyên liệu có tính kháng khuẩn, ngăn ngừa được sự hình thành của mụn. Từ đó sẽ hỗ trợ điều trị được sẹo do mụn gây ra.

    Tỏi: Trong tỏi có một chất là sulphur có tác dụng như kháng sinh sẽ giúp diệt khuẩn và ngăn ngừa được mụn lây lan rộng.

    Mật ong: Nguyên liệu này có thể giúp bạn chống oxy hóa, chống lại các loại vi khuẩn. Từ đó sẽ giảm được các tình trạng viêm nhiễm của mụn viêm. Đặc biệt là mật ong còn có thể cung cấp ẩm, dưỡng trắng và hạn chế quá trình lão hoá của da.

    Nha đam: Được biết nha đam là một nguyên liệu lành tính và có thể cung cấp độ ẩm cần thiết để da có thể đàn hồi, dưỡng trắng từ bên trong. Ngoài ra nó còn kháng viêm, làm sạch mụn viêm không nhân một cách tốt nhất.

    Lá tía tô: Lá tía tô có thể trị mụn không nhân nhờ chứa các chất có khả năng kháng viêm, kích thích trao đổi tế bào chết và làm khô mụn một cách nhanh chóng.

    Trà xanh: Đừng quên trà xanh có chứa nồng độ cao của nhóm chất chống oxy hoá, giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong mụn.

    Sử dụng các sản phẩm thiên nhiên để trị mụn viêm không nhân

    4.5. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

    Để hạn chế tình trạng mụn viêm không nhân thì bạn cần có một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt đúng giờ để không ảnh hưởng đến làn da. Bên cạnh đó bạn cũng cần xây dựng một nếp sống sinh hoạt khoa học như ăn uống, ngủ đúng giờ, tập thể dục nhẹ nhàng, bổ sung các thực phẩm cũng như chất dinh dưỡng có chứa vitamin trong rau củ, trái cây thịt, hạt, cá,... Lưu ý là hãy hạn chế ăn những thức ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ngọt, thức uống có cồn,...

    5. Những lưu ý khi điều trị mụn viêm không nhân

    Để nhanh chóng “tạm biệt” những nốt mụn không nhân thì hãy lưu ý những vấn đề dưới đây nhé:

    Không nên chạm tay của bạn lên mặt vì trên tay thường xuyên phải chạm vào những vật dụng có chứa nhiều vi khuẩn. Chính vì vậy việc tay bẩn khi chạm lên mặt sẽ khiến da của bạn có nhiều vi khuẩn, từ đó dẫn đến mụn viêm. Vậy nên hãy rửa tay thật sạch trước khi bạn định sờ lên mặt.

    Khi lau mặt bạn thường có thói quen chà xát khá là mạnh, hành động này sẽ khiến da bị kích ứng, gây mụn. Dó đó hãy dùng khăn sạch, mềm để thấm nhẹ lên mặt nhé.

    Phải thường xuyên sử dụng kem chống nắng để chống tia của ánh mặt trời cũng như môi trường xung quanh.

    Thường xuyên vệ sinh chỗ ngủ của bạn như thay vỏ gối, vỏ chăn, ga,...

    Không sử dụng chung đồ trang điểm với nhau để tránh tình trạng gây mụn, dầu thừa, tế bào chết của người khác tích tụ lên da của bạn.

    Để có làn da sạch thì mỗi ngày bạn hãy rửa mặt 2 lần vào sáng và tối. Rửa nhiều sẽ làm mất đi lớp bảo vệ của da bạn đấy nhé.

    Có một chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn đồ ngọt và những thực phẩm giàu tinh bột.

    Mỗi ngày nên thường xuyên tập luyện thể dục để cải thiện tuần hoàn, nuôi dưỡng làn da của bạn.

    Để có một làn da đẹp thì bạn hãy ngủ đủ giấc, mỗi ngày bạn chỉ cần ngủ đủ 7 - 8 tiếng. 

    Có một chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn đồ ngọt và những thực phẩm giàu tinh bột

    6. Các câu hỏi liên quan mụn viêm không nhân

    Cuối cùng, chúng mình sẽ tổng hợp một số câu hỏi mà các bạn đang thắc mắc. Hãy tham khảo để biết thêm thông tin về mụn viêm không nhân nhé.

    6.1.  Mụn viêm đỏ có tự hết không?

    Mụn viêm đỏ là một tình trạng nặng của mụn và gây ra những tổn thương đến làn da của bạn nên nó rất khó tự lành lại. Chính vì vậy mà mụn viêm có thể giảm theo thời gian nhưng nó không thể tự hết được mà cần phải chăm sóc da, sử dụng các phương pháp để trị mụn thì mới có thể tự lành được.

    6.2. Mụn viêm đỏ có lây không?

    Mụn viêm đỏ có thể khiến bạn bị đau nhức và khó chịu. Cơ chế lây của mụn viêm là do các vi khuẩn từ nốt mụn này sang vùng da khác, từ đó sẽ khiến mụn nổi thêm trên vùng da đó. Chính vì vậy mà mụn viêm đỏ sẽ lây nên bạn hãy hạn chế tiếp xúc da của mình cùng với những người đang bị mụn viêm đỏ nhé. 

    Mụn viêm đỏ có thể khiến bạn bị đau nhức và khó chịu

    6.3. Có nên nặn mụn viêm đỏ (mụn viêm không nhân) không?

    Khi bị mụn bạn sẽ có thói quen là tự nặn mụn tại nhà. Tuy nhiên dù là bất cứ loại mụn nào, đặc biệt là mụn viêm không nhân thì bạn cũng không nên tự ý nặn mụn nhé. Trong trường hợp nếu nặn không đúng cách hoặc không đảm bảo vệ sinh thì sẽ khiến cho tình trạng mụn của bạn trở nên viêm nhiễm. Thậm chí một số trường hợp nặng có thể bị sẹo. 

    Và hơn nữa, mụn viêm đỏ ẩn sâu dưới da nên bạn không thể tự nặn bình thường như ở nhà. Vì vậy bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị mụn viêm đỏ như thế nào cho hiệu quả nhất.

    6.4. Mụn viêm không nhân hay mụn viêm có nhân nguy hiểm hơn?

    Trong các loại mụn thì mụn viêm là một trong những loại mụn nặng và gây đau nhức. Tuy nhiên thì mụn viêm không nhân là dạng nặng, nguy hiểm hơn mụn viêm có nhân. Bởi vì trên thực tế nếu muốn điều trị mụn thì bạn cần lấy nhân mụn đúng cách. Mà bạn nên nhớ mụn viêm không nhân có nhân nằm sâu dưới da, rất khó để lấy nhân mụn ngoài ra.

    Mụn viêm không nhân là dạng nặng, nguy hiểm hơn mụn viêm có nhân

    Mụn viêm không nhân tuy là một tình trạng không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng sẽ khiến bạn mất tư tin. Chính vì vậy mà bạn cần tuân thủ các bước điều điều trị để có một làn da không mụn nhé.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: