Mụn viêm là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn viêm sưng to

XEM NHANH

    16 Tháng 02
    Đăng bởi:  Thanh Ngân

    Mụn viêm là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn viêm sưng to

    Mụn viêm là do chăm sóc sai cách mụn không viêm. Mụn viêm thường sưng to, đầu mụn cứng, gây đau nhức. Mụn viêm gồm mụn có nhân và không nhân.

    Trong số các loại mụn trên mặt thì mụn viêm được biết đến là một trong những vấn đề da liễu mà nhiều người lo ngại. Bởi những nốt mụn viêm không chỉ gây mất thẩm mỹ cho làn da mà nó còn gây nên các trạng thái đau nhứt khó chịu. Loại mụn này nếu không có phương pháp điều trị hợp lý sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng khó khắc phục trên làn da của bạn. Cùng Blissberry tìm hiểu chi tiết về mụn viêm để có giải pháp điều trị hiệu quả nhé.

    1.  Mụn viêm là gì?

    Mụn viêm là biểu hiện nặng của mụn trứng cá, đó là hiện tượng các nốt mụn trên da sưng đỏ, gây khó chịu và đau nhứt. Thông thường khi mụn viêm xuất hiện sẽ có kèm theo mủ. Đó là lúc vi khuẩn đã ăn sâu vào biểu bì da của bạn. Nếu tình trạng viêm kéo dài và không có giải pháp khắc phục, da của bạn sẽ bị nhiễm trùng rất khó để điều trị và khả năng để lại sẹo cao. 

    2. Nguyên nhân gây mụn viêm

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hình thành mụn viêm, trong đó một trong những nguyên nhân chính có thể kể đến như:

    • Rối loạn nội tiết tố là môt trong những nguyên nhân chính hình thành mụn viêm. Khi nội tiết tố bị rối loạn dẫn đến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Dầu nhờn dư thừa không được xử lý sẽ bị tích tụ bên trong lỗ chân lông gây nên mụn.
    • Vệ sinh da không đúng cách sẽ là nguyên nhân tiếp theo. Hàng ngày da phải chịu sức ép từ môi trường xung quanh và từ bụi bẩn. Vệ sinh da sai không loại bỏ hết bụi bẩn có trên da gây nên tình trạng viêm nhiễm và mụn.
    • Ăn uống thiếu khoa học, da sẽ yếu hơn khi bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ dầu mỡ và cay nóng. Dẫn đến tình trạng viêm nhiễm xảy ra thường xuyên.
    • Thường xuyên trang điểm khi da bị mụn cũng dẫn đến việc mụn bị viêm nặng.

    3. Các loại mụn viêm trên mặt

    3.1 Mụn viêm đỏ (mụn viêm không nhân)

    Mụn viêm đỏ có đặc điểm chính là mụn sẽ sưng to, vùng da quanh mụn sẽ ửng đỏ. Người bị mụn viêm đỏ sẽ có cảm giác đau. Đối với loại mụn này sẽ không có nhân mụn, nên người bị mụn không thể thực hiện phương pháp nặn mụn. Nếu cố tình thực hiện nặn có thể dẫn đến việc hình thành mụn nang, mụn bọc gây tổn thương da và để lại sẹo lõm rất mất thẩm mỹ.

    Nguyên nhân hình thành mụn viêm đỏ: Do lỗ chân lông bị bít tắt lâu ngày không được điều trị. Bên cạnh đó do bạn điều trị mun, hoặc nặn mụn sai cách khiến mụn bị kích ứng mạnh hình thành nên mụn viêm đỏ.

    3.2 Mụn bọc

     

    Mụn bọc là loại mụn bị viêm khá nặng, nốt mụn sưng to và cứng gây cảm giác đau cho người bị. Mụn bọc có thể để lại sẹo lồi hoặc sẹo lõm nếu như không được điều trị đúng cách. Nhân mụn bọc không hiện rõ như các loại mụn khác, bên trong lại chứa rất nhiều mủ nên rất khó có thể lấy hết nhân mụn bằng phương pháp nặn.

    Mụn bọc được hình thành do quá trình viêm nhiễm trên bề mặt da, kết hợp với lỗ chân lông bị bít tắc bởi bã nhờn, bụi bẩn, phấn trang điểm. Là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Propionibacterium phát triển nguyên nhân chính hình thành nên mụn bọc.

    3.3 Mụn mủ

    Mụn mủ hay còn được biết đến với tên gọi mụn bọc mủ. Đó là những nốt mụn sưng đỏ bên trong có chất lỏng màu trắng ngà. Đó là dịch mủ của dầu nhờn, các loại vi khuẩn hoặc tế bào da chết hình thành nên. Mụn mủ thường có kích thước từ 5 đến 10mm, thường có ở mặt, cổ, lưng, ngưc,..

    Nguyên nhân hình thành nên mụn mủ là do các chất bẩn dưới lỗ chân lông kết hợp cùng vi khuẩn P.Acnes gây ra.

    3.4 Mụn nhọt

    Mụn nhọt thường khởi phát từ một nốt mụn nhỏ, trên da với kích thước hơn 1cm. Sau một thời gian mụn sẽ lớn dần và xuất hiện túi mủ trên đầu mụn. Nếu mụn nhọt bị nhiễm trùng nặng có thể gây ra hiện tượng sưng đỏ, đau, lan rộng ra và kèm theo sốt.

    Nguyên nhân hình thành nên mụn nhọt là do vi khuẩn cầu vàng gây nên. Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể từ các vết cắt rất nhỏ, chúng có thể tồn tại trên da hoặc đi xuống chân lông để phát triển.

    3.5  Mụn đinh râu

    Đinh râu là tên gọi cho mụn mủ mọc ở vùng quanh miệng nơi có râu. Đinh râu có thể mọc ở môi trên, môi dưới và khu vực cằm. Đây là loại mụn có thể gặp ở nhiều lứa tuổi và không phân biệt đối tượng mắc phải.

    Nguyên nhân chính hình thành hiện tượng đinh râu là do các chân lông bị nhiễm khuẩn do tụ cầu khuẩn Staphylococcus gây ra.  Đây là loại vi khuẩn thường sống kí sinh trên da và niêm mạc, chúng xâm nhập qua lỗ chân lông và các tuyến dưới da. Đặc biệt các hành động như nhổ râu hoặc nặn mụn làm tạo nên các vết xước quanh miệng rất dễ hình thành đinh râu.

    3.6 Mụn nang

    Mụn nang được hình thành từ sâu bên trong da, tạo thành khối u ửng đỏ trên da và có dịch mủ. Không những vậy mụn nang còn gây nên hiện tượng đau nhứt khó chịu. Nếu để trong thời gian dài  không điều trị kịp thời sẽ để lại những vết sẹo lõm vĩnh viễn trên da.

    Mun nang được hình thành do nang lông bị vỡ, khiến tầng trung bì của da bị nhiễm trùng. Các nang lông bị vỡ ăn sâu dưới da kèm theo đó là lan sang những nang lông khác gây nên những tổn thương cùng lúc cho da. 

    3.7  Mụn sẩn

    Mụn sẩn hay được biết đến là mụn sần, thường nhô lên trên bề mặt da và có kích thước tầm 1cm. Đây được xem là một trong những dấu hiệu của mụn viêm và có khả năng chuyển thành mụn mủ. Mụn sẩn thường xuất hiện dưới các hình dạng và kích thước khác nhau. Đôi khi cũng xảy ra tình trạng các nốt mụn sẩn tập trung lại với nhau thành những mảng phát ban trên da.

    Nguyên nhân hình thành nên mụn sẩn là do các mô da tổn thương dẫn đến thay đổi màu sắc cấu trúc da. Một khi vách nan lông bị vỡ sẽ gây ra hiện tượng mụn sẩn sưng đỏ gây nóng và đau cho người bị mụn sẩn

    4. Cách trị mụn viêm tại nhà hiệu quả

    Với những tình trạng mụn sưng viêm nhẹ và không thường xuyên bạn có thể áp dụng các phương pháp tại nhà như:

    • Sử dụng đá chườm lạnh để giảm tình trạng mụn bị sưng viêm
    • Sử dụng nha đam để dưỡng ẩm làm sạch da, có tác dụng kháng viêm và loại bỏ vi khuẩn có trên da
    • Sử dụng mặt nạ từ cám gạo vừa làm sạch sâu lại có tác dụng dưỡng sáng da
    • Bạn cũng có thể sử dụng mật ong để điều trị mụn viêm tại nhà rất tốt.
    • Dầu dừa cũng có khả năng kháng khuẩn, chống viêm giúp da trở nên mềm mại hơn. Tuy nhiên nếu lạm dụng dầu dừa nhiều quá có thể dẫn đến tình trạng khô da.
    • Điều trên hết là bạn phải giữ vệ sinh da tốt, kết hợp với chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống hợp lý.
    • Nếu trường hợp bị mụn nặng bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, để sử dụng sản phẩm chuyên dụng phù hợp.

    Xem thêm: 10 cách trị mụn viêm sưng đỏ tại nhà hiệu quả, không lo tái phát

    5. Các câu hỏi về mụn viêm

    5.1 Có nên nặn mụn viêm tại nhà không?

    Bạn không nên tự ý nặn mụn tại nhà. Nguy cơ gây tổn thương bề mặt da do tự ý nặn mụn ở nhà là rất cao, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong hơn. Đồng thời việc nặn mụn cũng sẽ làm suy giảm khả năng tự chữa lành và hồi phục tự nhiên của da.

    5.2 Mụn viêm có tự hết không?

    Mụn viêm không có khả năng tự khỏi, theo thời gian mụn viêm có thể giảm bớt các triệu chứng. Nhưng để hết tận gốc mà không cần có giải pháp điều trị thì điều này là không thể. Ở một số trường hợp nếu mụn viêm không được điều trị kịp thời sẽ để lại sẹo lồi hoặc sẹo lõm vĩnh viễn.

    5.3 Mụn viêm có nhân là mụn gì?

    Có rất nhiều loại mụn viêm khác nhau, căn cứ vào loại mụn viêm mắc phải, bạn có thể xác định được loại nhân mụn. Tuy nhiên ở một số loại mụn viêm sẽ không có nhân, đó là những trường hợp mụn viêm bị nặng bạn cần có giải pháp điều trị hợp lý.

    Mụn viêm khá đa dạng về biểu hiện và các điều trị, nhưng nhìn chung những trường hợp đều gây cảm giác khó chịu cho người mắc phải. Khi phát hiện mình bị mụn viêm, bạn cần có giải pháp điều trị hợp lý để có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ hình thành sẹo vĩnh viễn gây mất thẩm mỹ cho làn da.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: