Cấu trúc và chức năng lớp hạ bì của da là gì?

XEM NHANH

    21 Tháng 04
    Đăng bởi:  Trương Hoàng

    Cấu trúc và chức năng lớp hạ bì của da là gì?

    Lớp hạ bị của da là lớp nằm ở phía trong nhất, cùng tìm hiểu bài viết sau để biết cấu trúc và chức năng lớp hạ bì của da là gì nhé.

    Cấu trúc của da gồm có 3 lớp: lớp biểu bì, lớp trung bì và cuối cùng là lớp hạ bì. Lớp hạ bì của da là lớp nằm ở phía trong nhất, dự trữ năng lượng, đồng thời cũng giống một tấm đệm và cách nhiệt cho cơ thể. Cùng tìm hiểu bài viết sau để biết cấu trúc và chức năng lớp hạ bì của da là gì nhé.

    1. Cấu trúc lớp hạ bì của da

    Lớp hạ bì chứa nang lông, mạch máu, dây thần kinh, lớp mỡ,...Lớp hạ bì chứa nang lông, mạch máu, dây thần kinh, lớp mỡ,...

    Để chăm sóc da khỏe và đẹp hơn, đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ được cấu trúc da gồm những lớp nào. Cấu trúc da của cơ thể gồm 3 lớp là biểu bì, trung bì và hạ bì. 

    Lớp hạ bì là lớp nằm ở cuối cùng trong cấu trúc da, được tạo ra từ thành phần chủ yếu là collagen, một phần nhỏ là elastin, giúp cho da khỏe mạnh và đàn hồi. Lớp hạ bì chứa các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn, nang lông, mạch máu và đầu các dây thần kinh, dưới cùng là lớp mỡ.

    2. Chức năng lớp hạ bì của da

    Tuyến mồ hôi trong lớp hạ bì của da sẽ giúp điều hòa thân nhiệtTuyến mồ hôi trong lớp hạ bì của da sẽ giúp điều hòa thân nhiệt

    Tuyến mồ hôi ở trong lớp hạ bì sẽ tiết ra mồ hôi để phản ứng với nhiệt độ giúp điều hòa thân nhiệt và tiết khi căng thẳng. Trong mồ hôi có nước, muối và các chất khác, khi mồ hôi bốc hơi khỏi da, nó sẽ làm mát cơ thể.

    Các tuyến bã nhờn sẽ tiết ra bã nhờn, dầu trên da, giúp giữ ẩm cho da, giúp da mềm mại và tạo ra một hàng rào để chống lại các chất lạ xâm nhập vào da.

    Các nang lông sẽ tạo ra lông và tóc theo từng vùng khác nhau trên cơ thể. Lông và tóc đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, tăng cường cảm giác. Ngoài ra, mái tóc đẹp cũng giúp bạn có vẻ ngoài xinh hơn, tự tin hơn.

    Các mạch máu trong lớp hạ bì của da giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho da và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nhiệt độ cao làm cho mạch máu giãn nở ra, một lượng máu lớn lưu thông gần bề mặt da, giải phóng nhiệt, làm mát cơ thể. Khi lạnh, các mạch máu co lại giúp giữ nhiệt cho cơ thể.

    Các đầu dây thần kinh trong lớp hạ bì của da giúp cảm nhận cảm giác đau, áp lực và nhiệt độ,... Một số vùng da chứa nhiều đầu dây thần kinh so với những vùng khác như: đầu ngón tay, ngón chân chứa nhiều dây thần kinh, nhạy cảm khi bị chạm vào,...

    Bên dưới cùng của lớp hạ bì là lớp mỡ, lớp chất béo này sẽ tạo một lớp đệm bảo vệ và dự trữ năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, còn có tác dụng cách nhiệt cơ thể khỏi lạnh và nóng. 

    3. Những vấn đề thường gặp liên quan đến lớp hạ bì

    Lớp hạ bì chứa các tuyến bã nhờn, nếu hoạt động quá mức có thể gây mụnLớp hạ bì chứa các tuyến bã nhờn, nếu hoạt động quá mức có thể gây mụn

    Lớp hạ bì chứa các tuyến bã nhờn, do đó nếu tuyến bã nhờn hoạt động quá mức có thể gây dầu nhờn nhiều trên da, gây bí tắc và tắc nghẽn lỗ chân lông. 

    Tuyến mồ hôi trong lớp hạ bì nếu hoạt động quá mức sẽ gây ra mùi cho cơ thể. Đặc biệt là tuyến mồ hôi ở vùng nách và sinh dục, tại đây thường tiết ra mồ hôi dầu, đặc, và có mùi đặc trưng do mồ hôi tiết ra được tiêu hóa bởi vi khuẩn ở các vùng này.

    Các nang lông hoạt động mạnh sẽ tạo ra nhiều lông trên cơ thể, khiến bạn mất tự tin.

    Lớp mỡ của lớp hạ bì thường tập trung nhiều ở vùng bụng, mông đặc biệt là ở phụ nữ, có thể gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin.

    4. Các phương pháp chăm sóc và tái tạo lớp hạ bì

    Nên bổ sung collagen cho cơ thể để tái tạo và củng cố lớp hạ bìNên bổ sung collagen cho cơ thể để tái tạo và củng cố lớp hạ bì

    Như chúng ta đã biết, lớp hạ bì cấu trúc chính là collagen, mà độ tuổi càng lớn thì số lượng sản sinh sợi collagen càng giảm. Do đó, chúng ta nên bổ sung collagen cho cơ thể để tái tạo và củng cố lớp hạ bì.

    Bạn có thể tham khảo bổ sung Viên uống trắng da collagen Blissberry 60 viên vừa có tác dụng bổ sung collagen cho cơ thể, vừa giúp da sáng hồng mịn màng hơn mỗi ngày.

    Các tác nhân bên ngoài như ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cũng tác động đến lớp hạ bì, các phân tử nước trong da mất đi, khiến da khô, lão hóa. Để hạn chế điều này, bạn cần sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài đều đặn và sử dụng thêm các loại serum, kem dưỡng cấp ẩm, cấp nước cho da.

    Ngoài ra, trong lớp hạ bì còn có tuyến bã nhờn, để tránh tuyến bã nhờn trong lớp hạ bì hoạt động quá mức gây mụn, bạn nên sử dụng các sản phẩm kiềm dầu để tránh tình trạng này.

    Bạn có thể tham khảo sử dụng Kem chống nắng nâng tone kiềm dầu Blissberry 60ml với giá khoảng 290.000đ và Serum cấp ẩm dịu da kiểm soát bã nhờn Blissberry 15ml để chăm sóc và tái tạo lớp hạ bì.

    Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ các thông tin về cấu trúc, chức năng và phương pháp chăm sóc, tái tạo lớp hạ bì. Hiểu rõ được cấu trúc của từng lớp da sẽ giúp bạn chăm sóc da tốt hơn.

    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: