Cấu trúc và chức năng lớp trung bì của da là gì?

XEM NHANH

    18 Tháng 04
    Đăng bởi:  Thuỷ Tiên

    Cấu trúc và chức năng lớp trung bì của da là gì?

    Lớp trung bì của da nằm ở phần giữa phần cấu trúc da. Trong bài biết dưới đây thì Blissberry sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về cấu trúc cũng như chức năng của lớp trung bì như thế nào.

    Trong quá trình tìm hiểu về làn da thì nhiều người rất quan tâm đến việc cấu trúc da có mấy lớp và chức năng của nó là như thế nào. Trong bài viết dưới đây thì Blissberry sẽ cùng bạn tìm hiểu về cấu trúc và chức năng lớp trung bì của da nhé.

    1. Cấu trúc lớp trung bì của da

    Lớp trung bì là lớp giữa trong cấu trúc da. Đây là phần tách với lớp thượng bì qua lớp tế bào đáy. Lớp trung bì là vùng dày nhất của da, là mô liên kết có thể nâng đỡ thượng bị cũng như gắn kết thượng bì với hạ bì lại với nhau. Độ dày khác nhau sẽ tùy thuộc vào từng vùng của cơ thể từ 1/10mm đến vài mm.
    Lớp trung bì được cấu tạo từ Collagen, Elastin, Matrix, thụ thể thần kinh, mạch máu, tuyến mồ hôi, nang lông, tuyến bã.

    Lớp trung bì là lớp giữa trong cấu trúc da

    Lớp trung bì là lớp giữa trong cấu trúc da

    2. Chức năng lớp trung bì của da

    - Lớp trung bì là một mạng lưới các sợi liên kết nên có nhiệm vụ nuôi dưỡng cũng như nâng đỡ thượng bì.
    - Với lớp lưới và lớp đáy được cấu trúc từ 3 thành phần chính là Collagen, Elastin và Hyaluronic Acid (HA). Chúng sẽ có công dụng cụ thể như sau:
    • Collagen: Chiếm 70% cấu trúc của da nên sẽ nâng đỡ thượng bì. Từ đó quyết định được độ đàn hồi cũng như săn chắc của làn da. Ngoài ra việc độ tuổi tăng lên cũng sẽ làm giảm hàm lượng sản sinh Collagen trong cơ thể nên bạn cần bổ sung chất này sớm.
    • Elastin: Có nguồn gốc từ sợi Collagen, tuy nhiên nó lại lớn hơn và có phân nhánh. Đây là khung liên kết các tế bào nên sẽ mang lại độ đàn hồi cho da.
    • Hyaluronic Acid (HA): Là một phân tử dạng gel nên sẽ có khả năng giữ nước. Nên nó sẽ đảm nhận chức năng làm chất đệm và lấp đầy những khoảng trống giữa những tế bào.

    Lớp trung bì là một mạng lưới các sợi liên kết nên có nhiệm vụ nuôi dưỡng cũng như nâng đỡ thượng bì

     Lớp trung bì là một mạng lưới các sợi liên kết nên có nhiệm vụ nuôi dưỡng cũng như nâng đỡ thượng bì

    3. Những vấn đề thường gặp liên quan đến lớp trung bì

    Lớp trung bì còn được gọi tắt lớp bì. Lớp trung bì thường nằm kế tiếp lớp thường bì bao gồm 2 phần cơ bản. Chính vì vậy sẽ có những vấn đề thường gặp liên quan đến 2 loại lớp này như sau:
    - Ở phần lớp nhú khá mỏng manh. Chính vì vậy mà tùy từng vùng da thì chúng có thể tồn tại hoặc không.
    - Lớp dưới là phần được cấu tạo từ những bó sợi, elastin, sợi lưới và collage. Đối với những người trẻ tuổi thì các bó sợi này kiên kết chặt chẽ giúp da săn chắc và đàn hồi. Tuy nhiên đến khi tuổi càng lớn thì collagen sẽ bị phá hủy nhiều. Dần dần mất đi độ đàn hồi và trở nên nhăn nheo cũng như có nhiều sự lão hóa.
    - Ngoài ra trong lớp lưới còn có tồn tại tuyến mồ hôi, tuyến bã, nang lông, dây thần kinh cũng như mạch máu. Và nếu khi các tuyến bã nhờn không hoạt động thì làn da sẽ không có độ ẩm đó từ lớp tế bào. Còn đối với các mạch máu có thể sẽ không thể cung cấp dinh dưỡng và giúp điều chỉnh nhiệt độ nếu các mạch máu bị thu hẹp.
    - Trung bì còn giúp bài tiết mồ hôi, đào thải chất động cặn bã. Nếu như không được chăm sóc thì nó sẽ bị mất đi hàng rào sinh học miễn dịch cho làn da.

    4. Các phương pháp chăm sóc và tái tạo lớp trung bì

    Để chăm sóc và tái tạo lớp trung bì thì dưới đây sẽ là một số phương pháp mà các bạn có thể quan tâm như:
    Bổ sung các chất tăng trưởng GFs:
    - FGF (yếu tố phát triển nguyên bào sợi): Chúng sẽ có khả năng thúc đẩy quá trình phân chi mạch, tăng nguyên bào sợi. Từ đó sẽ tăng cường sản sinh collagen, eslastin, fibronectin để cải thiện nếp da nhăn và thiếu săn chắc.
    - IGF (yếu tố phát triển giống Insulin): Đây là chất có tác dụng tái sinh các tế bào và các cơ quan, kích thích hình thành mạch máu, sản sinh collagen. Và từ đó làn da của bạn sẽ mềm mịn hơn.
    - VEGF (yếu tố tăng trưởng nội mạc mạch máu) có công dụng tạo ra các mạch máu mới. Mạch máu này là trong quá trình phát triển tế bào khi đang bị các tổn thương trên da và giúp thời gian phục hồi nhanh chóng, nhanh lành vết thương cũng như hạn chế tình trạng viêm nhiễm.
    Bổ sung các chất dưỡng ẩm:
    - Hyaluronoic acid (HA): Đây là một trong những hoạt chất dưỡng ẩm tự nhiên được đưa vào nhiều dòng mỹ phẩm có khả năng giữ được lượng nước gấp 1000 lần so với trọng lượng chính nó.
    Bổ sung vitamin:
    Vitamin chính là các hợp chất hữu cơ không thể tự tổng hợp được và được đưa vào thông qua các chế độ dinh dưỡng. Vai trò của các vitamin sẽ là các chất chống oxy hóa mạnh có công dụng kháng viêm và tăng miễn dịch da. Hai loại vitamin chính đó là C và B (Tan trong nước) và A, D, E, K (Tan trong dầu).

    Vai trò của các vitamin sẽ là các chất chống oxy hóa mạnh có công dụng kháng viêm

    Vai trò của các vitamin sẽ là các chất chống oxy hóa mạnh có công dụng kháng viêm

    Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm để làm sạch da, chăm sóc lớp trung bì như:
    Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ Blissberry về cấu trúc và chức năng lớp trung bì của da sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn. Từ đó sẽ có những phương pháp chăm sóc và cải tạo hợp lý cho lớp trung bì.
    Xem thêm
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền: